| กินไฟเบอร์ก่อนถึงวัยทองลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม |
| โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ |
26 มกราคม 2550 09:29 น. |
|
 |
 |
|
| โฮลมีล หนึ่งในอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์ ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมในผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือน |
|
 |
บีบีซีนิวส์ - แนะผู้หญิงก่อนวัยหมดประจำเดือนกินอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์มากๆ เพราะสามารถลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมถึง 50%
นักวิจัยพบว่ากลุ่มทดลองที่กินเส้นใยอาหารวันละ 30 กรัม ทำให้ความเสี่ยงดังกล่าวลดลงถึงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับคนที่กินไฟเบอร์วันละไม่ถึง 20 กรัม
ทั้งนี้ การจะกินไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารให้ครบ 30 กรัม หมายความว่ามื้อเช้าจะต้องเป็นซีเรียลที่อุดมด้วยไฟเบอร์ และเปลี่ยนจากขนมปังขาวหรือสีน้ำตาลเป็นโฮลมีล (ขนมปังที่ทำจากข้าวไม่ขัดสี) รวมถึงกินผักและผลไม้วันละ 5 ส่วน
นักวิจัยจากศูนย์ระบาดวิทยาและชีวสถิติ มหาวิทยาลัยลีดส์ อังกฤษ ติดตามพฤติกรรมการบริโภคและสุขภาพของผู้หญิง 35,000 คน ที่อายุระหว่าง 35-69 ปีเมื่อเริ่มต้นการศึกษา ในจำนวนนี้มีกลุ่มที่ยังไม่ถึงวัยหมดประจำเดือน 16,000 คน อีก 18,000 คนเป็นผู้หญิงวัยทอง
นักวิจัยติดตามผลนาน 7 ปี และในระหว่างนี้กลุ่มทดลองต้องทำแบบสอบถามเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานเข้าไป ซึ่งมีให้เลือกถึง 217 รายการ
การศึกษานี้ไม่ได้เน้นเฉพาะกลุ่มที่กินไฟเบอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มที่กินมังสวิรัติ และกลุ่มที่ไม่กินเนื้อแดง
ระหว่างการศึกษา ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากเวิลด์ แคนเซอร์ รีเสิร์ช ฟันด์นั้น พบผู้หญิงก่อนวัยหมดประจำเดือน 257 คนเป็นมะเร็งเต้านม โดยผู้หญิงเหล่านี้เป็นกลุ่มที่กินอาหารประเภทโปรตีนที่ให้พลังงานสูง แต่กินเส้นใยอาหารและวิตามินซีน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่เป็นมะเร็ง
อย่างไรก็ตาม ผลดีดังกล่าวไม่เกิดกับกลุ่มผู้หญิงวัยหลังหมดประจำเดือน ซึ่งมีถึง 350 คนเป็นมะเร็งเต้านม
นักวิจัยอธิบายว่า ไฟเบอร์อาจส่งผลต่อกระบวนการในร่างกาย รวมถึงควบคุมการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่เกี่ยวพันกับมะเร็งเต้านม โดยผู้หญิงก่อนวัยหมดประจำเดือนจะมีฮอร์โมนนี้สูงกว่าผู้หญิงวัยทอง
"การศึกษาของเราไม่พบประโยชน์ในการปกป้องของไฟเบอร์ในกลุ่มสตรีสูงวัย แต่พบความเชื่อมโยงชัดเจนกับกลุ่มผู้หญิงก่อนวัยหมดประจำเดือน นอกจากนั้น ผู้หญิงวัยทองที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน ยังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะเป็นมะเร็งเต้านม หมายความว่าน้ำหนักตัวอาจลบล้างผลดีที่ได้จากไฟเบอร์" ศาสตราจารย์เจเน็ต เค็ด ผู้นำการวิจัย กล่าว
เอ็ด ยัง เจ้าหน้าที่ข้อมูลมะเร็งของศูนย์วิจัยมะเร็งแห่งอังกฤษ เสริมว่า ปัจจุบัน ทางศูนย์แนะนำให้ประชาชนกินอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์อยู่แล้ว เพื่อลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ แต่ผลศึกษานี้ทำให้รู้ถึงข้อดีของเส้นใยอาหารมากขึ้น
|
|
 |
 |
 |
ข่าวล่าสุด ในหมวด |
|
|
|
|
|
|
|
|
 |
 |
5 อันดับข่าวยอดนิยมของหมวด |
 |
 |
|
 |
 |
 |
|
|