สวัสดีครับ อากาศช่วงนี้เปลี่ยนแปลงบ่อยเหลือเกิน ในวันๆหนึ่ง มีทั้งร้อน เย็น แถมฝนตกด้วย -*- ยังไงก็ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ เพราะอย่างตอนนี้เจ้าของบลอคก็เช็ดน้ำมูกไป อัพบลอคไป หวัดรับประทานไปแล้ว

 

 

เมื่อวานผมไปงานซ้อมพระราชทานปริญญาบัตรของพี่รหัสผมครับ แต่ประเด็นที่ผมจะมาเล่าในวันนี้คงไม่ใช้เรื่องนี้ครับ แต่เป็นเรื่องที่ผมกับเพื่อนๆคุยกันบนรถแท็กซี่ ในขณะที่เดินทางไปยังงานซ้อมพระราชทานปริญญาบัตร

 

 

นี้คือบทสนทนาคร่าวๆที่ผมคุยกับเพื่อนบนรถแท็กซี่ครับ อาจไม่สุภาพบ้างต้องขออภัยด้วยนะครับ

 

 

เพื่อน เมื่อวันก่อนเพื่อนกรูมันเอาเงิน 3,500 ที่ยืมไปมาคืนกรูแหละ

 

ผม แล้วเพื่อนมึงเขายืมไปทำอะไรวะ ยืมไปตั้งเยอะ

 

เพื่อน เอาไปทำแท้ง

 

ผมอึ้งไปพักเล็กๆ แล้วถามต่อไปว่า

หา เอาไปทำแท้ง เพื่อนมึงเป็นผู้หญิงเรอะ

 

เพื่อน อ้อ เปล่า เพื่อนกรูเป็นผู้ชาย แฟนมันท้อง เลยมาขอยืมตังกรูไปทำแท้งให้แฟนมัน

 

ผมด้วยความอยากรู้ว่าเรื่องเป็นมาเป็นไปอย่างไรจึงถามต่อไปว่า

เล่ามาให้หน่อย ว่าเรื่องมันยังไงกัน

 

เพื่อน เพื่อนกรูคนนี้ มันเป็นเพื่อนสมัย ม. ปลาย หลังจากจบแล้ว มันไม่เคยโทรหากรูเลยเว้ย เมื่อ 2 อาทิตย์ ก่อน มันโทรมากรู มันบอกว่ามีเรื่องจะปรึกษาหน่อย

 

ผม แล้วไงต่อ

 

เพื่อน มันก็บอกว่าแฟนมันช่วงนี้อาการแปลกๆว่ะ อ้วกเรื่อยเลย มันสงสัยว่าแฟนมันท้อง กรูเลยบอกไปว่าคงไม่สบายธรรมดามั้ง แต่มันบอกว่าแฟนมันประจำเดือนไม่มาเดือนนึงแล้วนะ

 

ผม อืม... เล่าต่อเลย

 

เพื่อน กรูก็เลยแนะนำมันไปว่าให้ไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาลองตรวจดูดิ

 

ผม แล้วมันซื้อมาให้แฟนมันมั้ย?

 

เพื่อน โอ๊ยย หลังจากนั้น 2 ชม. มันก็โทรหากรูเว้ย แล้วมันก็ถามว่ามีที่ไหนทำแท้งบ้างว่ะ แฟนกรูท้องว่ะ

 

ผมอึ้งอีกเล็กน้อยแล้วถามไปว่า

แล้วยังไงต่อว่ะ

 

เพื่อน กรูก็บอกมันไปว่ากรูไม่รู้ว่ะ แต่เดี๋ยวกรูจะลองถามเพื่อนดูให้ว่ามีที่ไหนบ้าง แล้วมันก็บอกว่า ช่วยๆหาหน่อยนะ ถ้าพ่อมันรู้ พ่อมันเอามันตายแน่

 

ผม แล้วมึงช่วยมันหามั้ย

 

เพื่อน กรูก็ลองโทรไปเพื่อนๆกรู มันก็บอกว่าเดี๋ยวจะลองถามๆให้

 

ผม แล้วทำไมถึงมายืมตังค์มึงว่ะ

 

เพื่อน พอวันรุ่งขึ้น มันก็โทรมาหากรูใหม่เว้ย มันบอกว่าได้ที่ทำแท้งแล้ว แต่มีเรื่องอยากให้กรูช่วย มันบอกว่าช่วงนั้นไม่มีตังค์ อยากขอยืมตังค์ไปทำแท้งให้แฟนมันหน่อย

 

ผม แล้วมึงให้มันยืมเลยเรอะ?

 

เพื่อน ตอนแรกมันจะเอา 4,000 เว้ย แต่กรูบอกว่ามีแค่ 3,500 เอง มันก็โอ กรูก็ถามมันว่ามันจะเข้ามาเอาตอนไหน มันบอกว่าเดี๋ยวมันเข้ามาเอาตอนเย็นนี้เลย มันกลัวพ่อมันรู้มากๆ

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับบทสนทนาที่ผมกับเพื่อนคุยกันเรื่องทำแท้ง แต่มีที่เซอร์ไพส์มากกว่านั้นอีก

 

 

เพื่อน พูดถึงเรื่องทำแท้ง กรูก็นึกขึ้นได้ว่าตอนที่กรูไปทำพาสไทม์ที่ร้าน....... มีผู้หญิงอยู่คนนึง แกบอกว่าเมื่อเช้านี้พึ่งไปทำแท้งมา พอบ่ายก็มาทำงานต่อได้ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

 

 

ผมคิดว่าทำไมเดี๋ยวนี้ พอเกิดปัญหาท้องขึ้นมา คนที่ไม่พร้อมที่จะให้เจ้าตัวน้อยลืมตาขึ้นมาบนโลกกลมๆใบนี้ สิ่งแรกที่พวกเขาคิดกัน ก็คือการทำแท้ง ผมว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดูแย่มากๆๆๆๆ ทำไมตอนก่อนที่จะทำอะไรลงไป ไม่คิดถึงผลที่จะตามมา พูดไปพูดมามันก็เป็นปัญหาที่มีมานานแล้ว

 

 

อย่างกรณีแรก พอปัญหาเกิดกับเลือกที่จะปรึกษาเพื่อน แทนที่จะไปปรึกษาพ่อแม่ ที่สำคัญยังกลัวว่าถ้าที่บ้านรู้เข้า คงเป็นเรื่องใหญ่แน่ เลยหาทางออกด้วยวิธีง่ายๆ

 

 

หรืออย่างอันที่ 2 ตอนเช้าไปทำแท้ง พอตอนบ่ายมาทำงานอย่างสบายๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น หรือว่าคนสมัยนี้มองเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว

 

 

อาจเป็นเพราะสมัยนี้เรามองอะไรทุกอย่างเป็นวัตถุนิยมไปหมด เรื่องบาปบุญคุณโทษเลยไม่สนใจ ความคิดหรือมุมมองก็เห็นแต่ตัวเองเป็นที่ตั้ง ฉะนั้นแล้วพอเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา ก็เลยหาทางออกง่ายๆ ตัดช่องน้อยแต่พอตัว คิดว่าตัวเองเป็นผู้ให้ชีวิตโดยที่ไม่ตั้งใจจะให้เกิด ก็ไปตัดชีวิตของเขาซะ

 

 

ผมก็เป็นผู้ชายคนหนึ่ง พอนึกภาพออกว่า พอชายกับหญิงอยู่ด้วยกัน เรื่องพร้อมที่จะทำแต่เป็นเรื่องที่ยังไม่ถึงเวลา ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้อยู่แล้ว แต่ทำไมถึงไม่เลี่ยงอย่าพึ่งให้มันเกิดล่ะ? หรือถ้ามันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ทำไมไม่ป้องกันล่ะ?

 

 

แล้วพอเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดขึ้นมา ก็มาทางออกด้วยวิธีการทำแท้ง ผมขอพูดหน่อยเถอะ ขนาดสัตว์ 4 เท้า พอมันมีลูกขึ้นมา มันยังรักลูกของมันตามสัญชาตญาณมันเลย แล้วมนุษย์ล่ะ? ที่ถูกขนาดนามว่าสัตว์ประเสริฐ แต่การกระทำเช่นนี้ก็ลองคิดดูเอาเองก็แล้วกันนะครับ ว่าเป็นอย่างไร?

 

 

ผมอาจพูดแรงไปบ้าง ถ้าอ่านแล้วรู้สึกไม่สบายใจผมก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ เรื่องทุกเรื่องบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่แก้ปัญหาไม่ได้ การทำแท้งก็เป็นการแก้ปัญหาอีก 1 วิธี แต่นั้นก็ไม่ใช้การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ก่อนเกิดปัญหาเราก็เลี่ยงหรือป้องกันได้ ถ้ามันเกิดปัญหาจริงๆ หนทางแก้ที่ไม่ต้องไปตัดชีวิตที่ไม่ได้ก่อปัญหานี้ ยังมีทางออกที่ดีกว่านี้

 

 

การทำแท้งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย คนที่ทำอาจเลี่ยงไม่ให้กฎหมายลงโทษได้ แต่ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ พระอาทิตย์ยังขึ้นทางทิศตะวันออกและลับฟ้าจากเราไปในทิศตะวันตก ก็คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกฎแห่งกรรมนี้ได้

 

 

คิดอย่างที่ผมคิดหรือเปล่าครับ?

 

 

วันนี้ดูค่อนข้างซีเรียสไปนิดนึง แต่ก็ขอบคุณที่ติดตามอ่านจบนะครับ ^ ^

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

น่าเศร้านัก..กับการแลกชีวิตคนด้วยเงินเพียงเล็กน้อย.. อย่าว่าแต่เล็กน้อยเลย..เป็นแสนเป็นล้านมันคุ้มไม๊..
คนเหล่านี้จะมีวันได้เรียนรู้ความรักของการเป็นแม่รึเปล่า.. น่าเศร้านัก...

#1 By incomplete-life on 2007-11-18 19:16

เห็นด้วยมากๆ คนพวกนั้นเค้าจะรู้ไหมน้อว่าเค้าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีมันสมองสูงกว่าสิ่งมีชีวิตส่วนมากบนโลก แต่กลับเลือกที่จะเป็นสิ่งชีวิตระดับที่ต่ำมากๆ ความจริงการเป็นคนนี่เรามีข้อได้เปรียบกว่าสัตว์อื่นเยอะ คือเราสามารถจัดการกับความต้องการตรงนี้ด้วยตัวเองได้ (เรียกว่าอะไรคงรู้กัน) ในขณะที่สัตว์ต้องผสมกันอย่างเดียว พอไปใช้วิธีพื้นฐานมันก็คงเลี่ยงผลนี้ไม่ได้ แต่ก็นะ ต้องโทษสังคมตะวันตกส่วนนึงมังเพราะแถบนั้นก็ไม่รู้ยังไง มีค่านิยมเห็นเรื่องแบบนี้เป็นกิจกรรมยามว่างเพื่อความสนุกอย่างนึงไปซะได้ tongue ไม่งั้นอเมริกาคงไม่มีพวกบ้ามาแหกปากโวยวายจะให้มีกฏหมายทำแท้งเสรีอย่างนี้หรอก

#2 By Saixmedrik on 2007-11-18 19:30

นั่นสิคะ
คนเรารักจะสนุก แต่ก็ควรป้องกันตัวให้ดี ๆ ด้วย
เวลามีปัญหาขึ้นมา ผู้หญิงมีแต่เสียกับเสียค่ะ
ยิ่งเป็นเด็ก ๆ ไม่มีปัญญาเลี้ยงลูกเองด้วยแล้วเนี่ย
มันแย่ซะยิ่งกว่าแย่

ผู้ชายก็ความรับผิดชอบไม่มีค่ะ ปล่อยให้เกิดไปได้ไม่ยอมป้องกัน
angry smile

ฟังแล้วแย่เน๊อะ เหมือนกับความผิดไปลงที่เด็กหมด

อ่ะแย่แระ . . . บ่นมากไปป่าวเนี่ย sad smile
ให้ HOT หน่อยจะได้ช่วยๆ กันแสดงความเห็นนะคะHot!

#3 By Fein on 2007-11-18 19:51

เวรกรรมมันก้อมีจริง..
แต่ถ้ามองอีกแง่..
ถ้าคลอดออกมาแล้วทิ้งนี่ก้อแย่กว่าเหมือนกันนะคะ
เป็นปัญหาสังคมได้อีก เด็กกำพร้าคงเกลื่อนเมือง..

แต่ยังไงก้อเถอะ.. ป้องกันไว้ทุกครั้งดีกว่าเนอะ

#4 By Nancy อารมณ์ดี on 2007-11-18 19:53

อ่านล้วสลด
เด็กในท้องก็ลูกของคุณ
ชีวิตที่เกิดมา(แต่ยังไม่ได้ลืมตา)
เฮ้อ
คนสมัยนี้ทำไมโหดร้ายจัง
ผู้ชายตัดสินใจง่าย ส่วนผู้หญิงน่ะเจ็บแทบตาย
((แต่เคสที่ทำแท้งตอนเช้าแล้วไปทำงานตอนบ่ายนี่มัน...==''))

และก็...แนะนำเพื่อนพี่เจ้าของบล็อคให้ไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เด็กคนนั้นด้วยนะคะ เพราะเพื่อนพี่ก็มีส่วนร่วม(ให้ยืมตังค์)ในการสร้างเวรสร้างกรรมเหมือนกัน

#6 By kororo on 2007-11-18 21:09

Hot! ดราก้อนบอลหน่อยเถอะ มันสะเทือนใจ เรายอม ให้มีโฆษณายืดอกพกถุง ดีกว่ามีโฆษณาโรงพยาบาลรับทำแท้งค่ะ

#7 By songsage on 2007-11-18 21:21

การทำแท้ง สำหรับเรานั้นมีหลายมุมมองค่ะ แน่นอนไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่คนเราจะทำ แต่หลายๆครั้ง หลายๆกรณีที่เราเคยเห็นมา มันก็ไม่ใช่ทางเลือกที่เลวร้ายค่ะ

หลายๆประเทศ การทำแท้งไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย นั่นก็คงเป็นสิ่งที่ช่วยบอกว่าบางครั้งการตัดสินใจทำแท้งเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดในบางสถานการณ์

แต่ในประเทศไทย เราก็ยังคงพอใจมากกว่าที่จะให้การทำแท้งเป็นเรื่องผิดกฎหมายค่ะ

#8 By TheDoctorWearsPrada on 2007-11-18 21:24

ผมไม่เข้าใจนะว่า การซื้อถุงการมาป้องกัน มันยากถึงขนาดหาซื้อมาป้องกันไม่ได้?

การใส่ถุงยางมันลำบากขนาดนั้นหรือ?

เด็กคนนั้นโชคร้ายที่ดันเกิดมาเเล้วต้องตายตั้งเเต่ยังไม่เป็นตัว


#9 By Fenix M. Lastwaltz on 2007-11-18 21:25

พูดยากนะ ถ้าเกิดมาแล้วเด็กลำบาก ไม่เกิดก็ดี แต่คิดอีกทางก็ตัดอนาคตเค้านะ ไม่แน่เค้าออาจจะเกิดมามีพรสวรรค์ก็ได้ ใครจะรู้ (แต่มันเป็นเืรื่องที่เราไม่รู้งัย เลยต้องตัดสินใจจาดข้อมูลที่มีอยู่)

สำหรับคนอื่นถ้าคิดว่าไม่พร้อม จะทำแท้ง ผมก็ไม่ว่านะ แต่ถ้าเกิดกับตัวเอง อย่างไรเสีย ก็จะให้เค้าเกิดมา แล้วทำชีวิตให้มันดีขึ้นให้ได้

เรื่องสัตว์นี่ขอเถียงอย่างหนึ่งเถอะว่า ลูกที่เกิดมาไม่พร้อมที่จะดำเนินชีวิต พ่อแม่มันก็ฆ่าทิ้งแต่เยาว์วัย ไม่ก็ให้เป็นอาหารของลูกในครอก ไม่ปล่อยไว้ให้ลำบากหรอกนะครับ

#10 By เจ้าชายน้อย on 2007-11-18 21:28

จำได้ว่ามีบล็อคนึงที่มีคำถามเกี่ยวกับเพศศึกษาของวัยรุ่น
และ คำถามยอดฮิตก็คือ ท้องแล้วทำไงดี?
ซึ่งเราคิดว่า ความคิดแบบนี้มันเกิดขึ้นมาได้ยังไงวะ
ท้องแล้วทำไง ก็ต้องเลี้ยงลูกสิคะ มันไม่มีหนทางอื่นหรอกค่ะ สำหรับคนมีความคิดน่ะนะ (นอกนั้นก็..tongue tongue)
คนที่เขาทำแท้งเขารู้สึกบ้างรึเปล่าว่าฆ่าคนๆนึงไปทั้งคนน่ะ tongue

ไม่ใช่ว่าเห็นด้วยกับการทำแท้งนะคะ ..
แต่เรื่องแบบนี้ พูดยากคะ ..
ถ้าให้น้องเค้าเกิดมาแบบที่พ่อแม่ไม่พร้อม ..
มันก็คงลำบากนะคะ ..

ต้องมองที่เรื่องการป้องกันที่ดี มากกว่า ..
จริงๆแล้วควรคิดถึงการป้องกันให้มากๆ ..
เรื่องสัตว์นี่ขอเถียงอย่างหนึ่งเถอะว่า ลูกที่เกิดมาไม่พร้อมที่จะดำเนินชีวิต พ่อแม่มันก็ฆ่าทิ้งแต่เยาว์วัย ไม่ก็ให้เป็นอาหารของลูกในครอก ไม่ปล่อยไว้ให้ลำบากหรอกนะครับ <<< เราว่าตรงนี้มันคนละเรื่องกันนะ จริงอยู่ที่สัตว์บางครั้งจะฆ่าลูกตัวเอง แต่กรณีนั้ันโดยมากจะเป็นเพราะลูกตัวนั้นมีความผิดปรกติทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง โอกาสอยู่ไปจนถึงโตมีน้อยหรือโตไปก็อยู่ไม่รอดมากกว่า แต่กรณีนี้มันคือพ่อแม่เลือกที่จะฆ่าโดยที่ไม่ให้โอกาสเด็กเลย แม้ว่าเด็กจะเกิดมาไม่ได้มีความผิดปรกติจนไม่สามารถเติบโตเอาตัวรอดได้ แต่เป็นเพราะพ่อแม่เองไม่มีปัญญารับผิดชอบชีวิตลูกต่างหาก

#13 By Saixmedrik on 2007-11-18 21:43

คิดว่า การทำแท้งเป็นอะไรที่แย่มากๆ
ในฐานะที่เป็นผู้หญิงแล้วกันค่ะ
ความผิดของคน 2 คน คุณมีสิทธิ์อะไรไปโยนใส่คนอื่น
เราคิดเค้าควรมีสิทธิ์ได้เกิดมา (นอกจากรู้ว่าเด็กเค้าพิการแต่กำเนิด หรือมีเหตุอะไรที่เกิดมาแล้วต้องลำบากแน่ๆน่ะค่ะ)

อ่านแล้วก็เศร้าไปด้วย เดี๋ยวนี้กลายเป็นเรื่องธรรมดาขนาดนี้เลย? ทั้งที่การฆ่าคนๆนึงมันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

#14 By Revamp on 2007-11-18 21:44

จริงๆมันถูกอย่างที่คุณพูดค่ะ มันเป็นเรื่องไม่ดีไม่ควรทำ และมันป้องกันได้สำหรับคนที่คิดจะอยู่ร่วมกันก่อน

แต่ในกรณีอื่นๆที่ทำให้ผู้หญิงท้อง กรณีการทำแท้งก็คงจะเป็นทางออกอีกทางมั้งค่ะ

และอีกกรณีหนึ่งก็กรณีครรภ์เป็นพิษ...คิดว่าอย่างนั้นนะเท่าที่เคยได้ยินมา

#15 By ตุ้มเป๊ะ on 2007-11-18 21:44

คนเรา angry smile

#16 By hello-chompoo on 2007-11-18 22:14

ลองอ่านหนังสือเรื่อง คำสารภาพบาปบริสุทธิ์ ของคุณอรสม สุทธิสาครสิคะ แล้วจะรู้ว่า บรรทัดฐานของสังคม และอะไรหลายๆอย่างอีกมากที่บีบให้ผู้หญิงต้องทำแท้งโดยที่ส่วนใหญ่
ผู้ชายตัวร่วมก่อเรื่องก็มักจะลอยตัว สังคมไม่ว่าอะไรแต่ประณามผู้หญิงฝ่ายเดียว ว่าเป็นแม่ใจยักษ์ เป็นฆาตกรฆ่าลูกมั่งล่ะ ลองอ่านดูนะคะจะเข้าใจลึกมากขึ้นกว่าภาพที่เราเห็นเผินๆ

#17 By nuinthelewen on 2007-11-18 22:18

ใช่ครับ

บางทีไม่ใช่ว่าเราไม่อยากให้เค้า้เกิดมา

แต่เรามีความสามารถที่จะรับผิดชอบเค้าได้หรือป่าว

บางทีของยังงี้มันพลาดกันได้ครับ

ปัจจัยหลายอย่าง

คือปัญหา และสาเหตุของแต่ละปัญหามันไม่เหมือนกัน

ผมก็เคยได้ยินเรื่องราวเล่านี้มาบ้าง

ก็พอเข้าใจความรู้สึกครับ

แต่เด็กทุกวันนี้ช่างง่ายซะ้เหลือเกิน

แต่ถึงยังไงก็ควรรู้จักป้องกันไว้ด้วยครับ

เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

ต้องทำให้เดือดร้อน

โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ครับ

#18 By Maxtrix™ on 2007-11-18 23:11


เรื่องการป้องกันจะไม่พูดถึงนะครับ เพราะเป็นคนละประเด็น

ประเด็นที่จะพูดถึงคือ พอท้องขึ้นมาโดยไม่ตั้งใจแล้ว ควรทำแท้งดีหรือไม่

ผมว่า ในกรณีที่สมเหตุสมผลจริงๆ อาทิเช่น
- คู่พ่อแม่อายุน้อย
- พ่อแม่ไม่อยู่ในสภาพทางกายภาพที่จะเลี้ยงลูกได้
- พ่อแม่ไม่อยู่ไม่มีฐานะทางเศรษฐกิจที่จะเลี้ยงลูกได้

การทำแท้งก็มีเหตุมีผล สมควรให้ทำได้ครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องได้รับการยินยอมจากหลายฝ่ายต่อไปนี้ คือ

- คู่พ่อแม่
- ผู้ปกครอง ถ้าพ่อแม่เด็กอายุน้อย
- แพทย์
- นักวางแผนครอบครัว
โดยเรื่องทั้งหมดต้องเป็นความลับระหว่างสี่ฝ่ายนี้เท่านั้น

และการทำแท้งต้องทำภายในระยะที่ตัวอ่อนยังไม่พัฒนาระบบสมอง นั่นคือ ไม่เกินสามเดือนครับ

ภายใต้สภาวะแบบนี้ การปล่อยให้เด็กเกิดมา จะเป็นผลเสียกับหลายๆ ฝ่าย ทั้งตัวเด็กที่จะเกิดมาเอง ตัวพ่อแม่เด็ก และสังคม

นอกจากตัวเด็กที่เกิดจะอยู่ภายในสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูที่แย่แล้ว อนาคตทางสังคมของพ่อแม่เด็กก็จะแย่ไปด้วย ซึ่งสุดท้ายก็ส่งผลเสียกลับไปที่เด็กอยู่ดี

แน่นอนว่ามีตัวอย่างหลายคนที่เกิดมาในสภาพแวดล้อมที่แย่แต่ก็ยังโตเป็นคนดีได้ หรือมีพ่อแม่วัยเยาว์หลายคนที่ประสบความสำเร็จได้ แต่ตอนนี้เรากำลังพูดถึงความน่าจะเป็นอยู่ครับ ภายใต้บริบทที่ไม่เหมาะสมที่ว่ามา มีความเป็นไปได้ว่าเด็กจะมีปัญหามากกว่า และถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ใครจะรับผิดชอบชีวิตเด็ก?

ส่วนประเด็นเรื่องชีวิตและศาสนานั้น คงตัดไปได้ เพราะตัวอ่อนยังไม่พัฒนาระบบประสาทส่วนกลาง
ไม่อย่างนั้นการฆ่าสเปิร์มเป็นล้านๆ ตัวของท่านชายก็คงบาปไปด้วย

การต่อต้านการทำแท้ง จะกลับทำให้วัยรุ่นต้องแอบไปทำแท้งเถื่อน เพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นอีก หรือไม่ก็จะมีเด็กที่เกิดมามีปัญหามากขึ้น เพราะผู้ปกครองรู้สึกว่ารับไม่ได้ที่ต้องให้บุตรหลานตัวเองไปทำแท้ง

แต่ผมมิได้บอกให้มีการทำแท้งเสรี แต่หมายถึงให้มีการทำแท้งได้ ภายใต้การกำกับของหน่วยงานวางแผนครอบครัว

ส่วนเรื่องที่ว่าวัยรุ่นจะกล้าท้องมากขึ้นนั้น ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะยังไงแม้จะทำแท้งได้ แต่วัยรุ่นก็ต้องรับการลงโทษจากผู้ปกครองอยู่ดี

นี่คือการมองตามความเป็นจริงแบบมีเหตุผลครับ

#19 By PastelSalad on 2007-11-18 23:46

มนุษย์ยกตัวเองว่าประเสริฐกว่าสัตว์โลกอื่น ๆ เป็นไหน ๆ
แต่ก็มีบางอย่างที่เข้ามาถ่วงดุลลบล้างจุดเด่นเหล่านั้น
ที่ทำให้มนุษย์มีบางอย่างที่ต่ำต้อยกว่าสัตว์อื่น ๆ เช่นกัน

จนบางครั้งทำให้เกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า
การได้เป็นสัตว์ประเสริฐนั้นดีตรงไหน?

Hot!

#20 By oatato on 2007-11-19 00:07

คือถ้ารักกันมีอะไรกันก็คงได้ หมายถึงว่าถ้าคิดว่าจริงจังที่จะใช้ชีวิตร่วมกันถ้าเกิดพร้อมขึ้นมาจริง ๆ แต่สิ่งที่สำคัญถ้ารู้ว่าตัวเองไม่พร้อมก็น่าจะป้องกันไว้

การมีชีวิตเป็นเรื่องที่ดีเพราะมีอีกหลายคู่ที่ไม่สามารถมีลูกได้ทั้งที่พร้อม

#21 By สาวโรงงาน on 2007-11-19 00:29

ฆ่าเด็กไม่ดีหรอก ...


ตายทั้งแม่ทั้งลูกเลยดีกว่า (บาปกว่าอีกมั้ย? sad smile )



* เค้า 19 แล้วนะ sad smile
* ตัวเองเกิดวันไหนเหรอ cry
* แนนเชื่อว่ามีทางออกที่ดีกว่าการทำแท้งเนอะ big smile
ทำแท้งแล้วกลับมาทำงานตอนบ่ายเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น - - เขามีทางเลือกอื่นนอกจากกลับมาทำงานตามปกติหรือเปล่าคะ?

#23 By RogerWilco on 2007-11-19 01:48

ง่ะ เศร้า

การทำแท้งก็เหมือนกับการฆ่าชีวิตที่บริสุทธิ์ ยังไม่ทันได้ลืมตาดูโลกด้วยซ้ำ พ่อแม่วัยรุ่นที่ทำแบบนั้น ใจบาปมาก เมื่อรู้ว่าตัวเองไม่พร้อม แต่ยังไม่ป้องกันนี่ดิ เรียกว่ามักง่ายมาก

สำหรับความคิดเห็นและเข้าใจธรรมชาติของวัยรุ่นชาย คือไม่ชอบใส่ถุงยางเวลามีเพศสัมพันธ์กับแฟน แต่ก็ป้องกันการตั้งครรภ์ได้โดยให้ฝ่ายหญิงทานยาคุมกำเนิดก็ได้ (อันนี้เรียกว่าความมักง่ายของผู้ชาย และโยนความรับผิดชอบให้ผู้หญิงต้องดูแลตัวเอง แต่ก็เป็นวิธีป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์)

ผมเชื่อนะว่าเวรกรรมมีจริง ถ้าผิดครั้งแรกแล้วสำนึกได้ก็ดีไป แต่ถ้าผิดพลาดครั้งต่อไป บาปกรรมจะยิ่งหนัก และผมเชื่อว่าวัยรุ่นสองคนนั้นต้องได้รับผลกรรมในไม่ช้า tongue

#24 By หนึ่ง on 2007-11-19 02:15

เฮ้อ อ่านแล้ว ...
โลกแห่งความจริงที่โหดร้าย
ไม่อยาก รับรู้เล้ยย

#25 By Nop ('-^)v on 2007-11-19 02:18

การทำแท้งในบ้างกรณีมันก็เป็นสิ่งที่รับได้ เช่น ฝ่านหญิงโดนข่มขืนจนตั้งท้อง หรือ หากเกินการผิดปรกติระหว่างตั้งครรภ์อาจจะทำให้เสียชีวิตทั่งแม่และเด็ก เป็นต้น ในกรณีเหล่านี้ก็อาจจะพอใจได้ว่าทำไมต้องทำแท้ง แต่ก็มีคนบางกลุ่มใช้มันแก้ปัญหาอย่างง่ายๆจากความสนุกของตัวเอง ซึ่งมันทุเรศมากสำหรับผม ถ้าคุณคิดว่าตัวเองพร้อมที่จะมีอะไรกัน ก็ควรพร้อมกับการเป็นพ่อเป็นแม่ไว้ด้วย หรือ ถึงยังไงก็ความรู้จักป้องกันตัวเองไม่ให้ท้องทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง โดยเฉพาะผู้ชายไปซื้อถุงยางมันยากมากเลยใช่ไหม ที่จะมีอะไรกันไม่กลัวดันกลัวที่จะไปซื้อถุงยาก...ห่วยมาก อยากจะบอกว่ากว่าจะเกิดเป็นคนได้นี้มันแสนจะยากลำบากหนักหนา แต่เวลาจะทำลายนี้ง่ายเหมือนต้มหมี่กิน มันง่ายไปเปล่าหาคนเรา แต่ขอยอมรับว่าเจ้าของบล๊อกเปิดประเด็นโดนใจมากๆ นับถือ นับถือ

#26 By Exsodide (58.9.54.23) on 2007-11-19 02:59

ผมสงสัยนิดหน่อยว่า คุณเอาอะไรมากแยกระหว่างเซลล์ไม่กี่เซลล์ กับเด็กหนึ่งชีวิต

ทันทีที่อสุจิผสมกับไข่ ก็ได้ชีวิตมาแล้วเหรอ?

ผู้หญิงเองก็เคยเป็นเมนส์ ผู้ชายก็ต้องเคยช่วยตัวเอง เซลล์หลายเซลล์ถูกทิ้งตายไปตลอดเวลา ถามว่ามันเป็นความผิดงั้นเหรอ?


หลายคนจะแบ่งแยกการมีชีวิตด้วยการมีระบบประสาท ซึ่งสิ่งมีชีวิตในท้องที่ยังอายุไม่ถึงสามเดือน ยังไม่มี เป็นแค่เซลล์กลุ่มนึง เค้าก็ไม่นับ และถือว่าทำแท้งได้ ถ้าทำแท้งหลังจากนั้นจึงถือว่าเป็นความผิด

ย้อนกลับไปที่คำถามแรก คุณเอาอะไรมากแยกระหว่างเซลล์ไม่กี่เซลล์ กับเด็กหนึ่งชีวิต
คุณตัดนิ้วตัวเองมาข้อนึง ก็ไม่ต่างกับการทำแท้งหรอก
ยืดอก พกถุงซะHot!
ไม่แน่ครับ กฏแห่งกรรมเขาอาจจะบอกว่า
ดีแล้ว เด็กไม่ต้องออกมาใช้กรรมบนโลก

sad smile

#29 By My Goddy on 2007-11-19 08:35

sad smile โฮะๆ เราพอจะเข้าใจนะ เราเองก็มีเพื่อนที่เป็นแบบนี้เหมือนกันอยู่ 2 คู่

เพื่อนหญิงคนหนึ่งมาปรึกษาว่าท้อง(ผู้ชายเราก็ไม่รู้จัก) มาขอยืมเงิน แต่เราก็ไม่กล้าให้ยืมเงินหรอก กลัวเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด+กระทำ(คือเราคิดว่าการให้ยืมเงินก็เหมือนเราสนับสนุน)พอเราไม่ให้ยืมเพื่อนเรามันก็ไปยืมคนอื่น(แต่กับคนอื่นไม่ได้บอกว่ายืมไปทำไมเหมือนที่บอกเรา) เรารึก็ทั้งกังวลทั้งเศร้าแทนเพื่อนจนแทบจะบ้าตายกับเรื่องของมัน แต่ตัวของมันเองกลับไม่ซีเรียสอะไรเลย พอทำอะไรไม่ได้ (ไม่มีคนให้ยืม)จนในที่สุดก็ต้องไปบอกพ่อแม่ พอแม่ยอมรับและเข้าใจแต่ด่าว่ามันนิดหน่อย(มันบอกมาแบบนี้น่ะ)ได้ลูกชายมาคน (ตอนนั้นเพิ่งจบม.ปลาย) หนึ่งปีผ่านไปได้ลูกชายมาอีกคน(ตอนนี้มันก็มีลูกสองคนแล้ว) เราก็คิดว่ามันไม่น่าจะกล้าขนาดนี้ บทเรียนครั้งแรกที่พลาดน่าจะเพียงพอแล้วที่ไหนได้ยังมีคนที่สองตามมาอีก พ่อแม่ก็ช่างดี๊ดี เลี้ยงหลานให้ ส่วนตัวมันก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น คนอื่นถามก็บอกว่าเป็นน้อง (ลูกมันกลายเป็นน้องไปแล้ว) ไม่เข้าใจเลยค่ะ

อีกคู่หนึ่งอันนี้ไม่เดือดร้อนชาวบ้านเขาเท่าไหร่ ตอนนั้นเรากับเพื่อนคนอื่นคิดว่าไอเพื่อนชายเรามันไม่ดีพอเลยหาเรื่องยุให้มันแยกกัน มันก็ไม่แยก แถมไอเพื่อนหญิงเราร้องไห้แทบตาย ทำเอาเรารู้สึกผิดอีก (อะไรมันจะรักกันขนาดนั้น)นึกว่ามันก็คบๆ กันไป แบบ บ๊อบบี้เลิฟ แต่เราก็มารู้จากเพื่อนอีกคนหนึ่งว่า มันมีอะไรกันแล้วก็ไปทำแท้งมาหลายครั้งแล้ว จะมีลูกครบโหลได้แล้วมั้ง embarrassed เราก็ งง ทั้งเชื่อและไม่เชื่อพี่เพื่อนพูด ในเวลา3ปีที่คบกันอะไรมันทำแท้งได้ถี่และบ่อยขนาดนี้ งง จริงๆ เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งค่ะ sad smile

#30 By echoficy on 2007-11-19 08:54

คือ...เรื่องแบบนี้มันเป็นอะไรที่ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ
เคยพาเพื่อนไปทำมาด้วยค่ะ ครั้งนึง
มันเป็นอะไรที่แย่...แย่มากๆ เลยค่ะ

ในตอนนั้นเราไม่พอใจเพื่อนมากๆ เลยนะคะ
ไม่บอกกะทั่งแฟน...ที่สำคัญไม่ปรึกษาพ่อ-แม่ด้วย
มาปรึกษาเพื่อน แต่เราก้บอกไปนะคะว่า..."เก็บไว้ดีกว่า..จบช้ากว่าเพื่อนแค่ปีเดี่ยวไม่เห็นจะเป็นไรเลย"
แต่เค้าก้จะเอาออกให้ได้ค่ะ
สงสารเด็ก...
หลังจากนั้นมาเค้าก้ยังไม่ป้องกันเหมทือนเดิม
เราก้บอกได้แค่ว่า...ช่วยครั้งเดียว
พลาดอีก เพื่อนก้เพื่อน ไม่รับรู้อะไรอีกแล้ว...
จากนั้นก้ไปทำบุญมา 7 วัดค่ะ
ก้..หวังแค่ว่าบาปมันจะไม่ติดตัวเรามาก --*--
แต่เพื่อนที่ไปทำเนี่ย...เค้ากลับไม่รู้สึกอะไรเลยค่ะ
น่าเศร้าจังนะคะ

#31 By Yu (203.146.63.184) on 2007-11-19 09:14

อ่านแล้วสะเทือนใจจังค่ะ
..

เรื่องแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับเพื่อนเราคนหนึ่ง
..


เค้าไม่อยากจะทำแท้ง..
..

แต่ฝ่ายชายไม่ยอม...จะให้เอาออกท่าเดียว
..

แล้วหลังจากนั้นผู้ชายก็ตีตัวออกห่าง..
..

อยากบอกว่าบาปกรรมมันมีจริงๆนะค่ะ
..

#32 By * i-am * on 2007-11-19 10:35

ผู้หญิงเสียเปรียบทั้งขึ้นทั้งร่อง
เสียตัว เสียใจ เสียอนาคต
อยากให้น้องๆผู้หญิงรักและดูแลตัวเองดีๆหน่อย
ท้องขึ้นมา ใครล่ะเป็นคนท้อง ใครล่ะที่ต้องไปทำแท้ง
ใครล่ะที่เจ็บปวดเจียนตายอยู่บนขาหยั่งนั่นน่ะ
ผู้ชายอย่างดีมันก็แค่หาเงินมาให้ไปทำแท้งเท่านั้นแหล่ะ
อย่างเลวมันก็อาจทิ้งแล้วหายหัวไปเลยก็ได้

#33 By eeddyblog on 2007-11-19 11:17

เรื่องแบบนี้ บางทีมันขึ้นอยู่กับผู้ชายค่ะ
เราคิดว่าปกติแล้วผู้หญิงเราพร้อมที่จะยอมรับในสิ่งที่เราทำนะ... เพียงแต่การที่จะปล่อยทุกอย่างให้ตกอยู่กับผู้หญิงฝ่ายเดียว มันโหดร้ายเกินไป

#34 By เห็ด on 2007-11-19 11:40

Hot!
ขอแวะมาให้ดรากอนบอลหนึ่งลูกค่ะ

#35 By Lady Yakuza in da sky~* on 2007-11-19 12:26

เพราะไม่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองทำผิดไป
เลยคิดหาวิธีที่แก้ไขง่ายๆให้มันจบเรื่องsad smile

#36 By bakabo (~^) on 2007-11-19 13:15

คนเถ้าคนคนแก่เขาว่ากันว่า ใครที่ทำแท้งจะทำกินไม่ขึ้น และก็เท่าที่เห็นและสังเกตุจากคนที่ไปทำมา ก็จริงๆน่ะแหล่ะ มีแต่จะตกต่ำลงทุกวันๆ คิดดีๆ นะ

#37 By Evil eye on 2007-11-19 14:32

อ่านแล้วสะเทือนใจครับ ทำแท้งมัน 1800 ไม่ใช่หรือครับ sad smile ม่ายช่ายนอกเรื่อง

ทำแท้งผิดกฎหมายเฉพาะเมืองไทยครับ หลายประเทศไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นสิทธิของผู้ไปทำแท้งครับ

แต่ถ้าอยู่เมืองไทยก็คงต้องตามกฎหมายไทย

#38 By mnop on 2007-11-19 14:50

ทำแท้งมันก็เหมือนกับฆ่าคนตายทางอ้อมแหละ

สังคมกับเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า แต่ทำไมจิตใจคนกลับตกต่ำลงนะ sad smile
อ่านแล้วอึ้งอ่ะ ทำไมคิดอะไรกันง่ายๆ อย่างนี้ก็ไม่รู้เนอะคนสมัยนี้sad smile

#40 By Gabrielle on 2007-11-20 12:56

ว้า ถ้าเลือกปรึกษาพ่อแม่แทนที่จะปิดบังก็ดีสิคะ อย่างน้อยก็รักษาชีวิตของเด็กในท้องไว้ได้ ก็เด็กไม่ผิดนี่นา ทำไมต้องโดนฆ่าตั้งแต่ยังไม่ได้ออกมาลืมตาดูโลกด้วย

แต่ก็นั่นแหละ ครอบครัวที่พ่อแม่ไม่ค่อยสนิทกับลูก ลูกอาจไม่สะดวกใจที่จะบอกเรื่องแบบนี้ก็ได้ เป็นปัญหาเหมือนกันเนอะคะ เพราะผู้ใหญ่ไม่ได้โตมาในยุคที่เรื่องเพศเป็นเรื่องที่ค่อนขว้างเปิดกว้างเหมือนอย่างสมัยนี้

จะว่าไป ถ้าเก็บเด็กไว้ แต่คลอดมาแล้วยังไม่พร้อมที่จะเลี้ยง ก็เป็นปัญหาอีกนั่นแหละ เพราะการเลี้ยงเด็ก อย่าว่าแต่การเลี้ยงให้เป็นคนดีเลย แค่เบี้ยงให้เติบโตอย่างมีความสุขก็ไม่ใช่ง่ายๆแล้ว

เพราะอย่างนี้ไงล่ะการรณรงค์และการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาถึงเป็นสิ่งสำคัญ angry smile ป้องกันไว้เป็นดีที่สุด

(เม้นท์ซะยาวเลย โฮ่--)

#41 By Melancholic Me * on 2007-11-20 19:04

ห้าม..

- ห้ามเปิดทำแท้งเถื่อน
- ห้ามเด็กพกยาคุม
- ห้ามชิงสุกก่อนห่าม
- แล้วก็..ห้ามยืดอกพกถุง

หลายๆอย่างมันขัดแย้งกับความเป็นจริงที่เกิด
รวมๆแล้วต้องรู้จักการยับยั้งชั่งใจ แล้วก็ต้องรู้จักการป้องกันอย่างถูกวิธีไปพร้อมๆกัน

#42 By Already Exist™ on 2007-11-21 22:34

เรื่องแบบนี้ การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คงเป็นการ"ป้องกัน"ล่ะค่ะ แต่อ่านแล้วก็อดโกรธพวกที่ไม่พร้อม(แล้วยังปล่อยตัวเอง)ไม่ได้ ทำลงไปได้ยังไงนะ

#43 By ::SeaL World:: on 2007-11-22 11:00

คนเราเดี๋ยวนี้ทำไรไม่รู้จักคิด
ชอบตัดสินปัญญาที่ปลายเหตุ
แล้วก็เปนบาปด้วยangry smile
เฮ้อน่าเศร้า

#44 By poo on 2007-11-23 15:04

อ่านแล้วหดหู่กันไปตามๆกันค่ะ
เรื่องทำแท้งเดี๋ยวนี้มันกลายเป็นเรื่องปกติของคนที่มีโดยไม่ได้ตั้งใจไปแล้ว
โดยไม่ได้คิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นผลมาจากความไม่รับผิดชอบของเราเองแท้Hot!

#45 By หนูพุก on 2007-11-23 16:44

ปัจจุบันเน้นพัฒนาเทคโนโลยี จนลืมพัฒนามนุษย์ จิตใจและความรับผิดชอบเริ่มถดถอยลง ต่อไปคุณภาพด้านศีลธรรมอันดีของมนุษย์จะเหลืออยู่เท่าไรกันนะ

การทำแท้งให้มองอย่างไรก็บาปอยู่ดี เท่ากับฆ่าชีวิตหนึ่งชีวิตทีเดียว Hot!

#46 By ~ N ~ on 2007-11-24 21:22

ดอง ๆ ๆ
HBD นะเฟ้ยยยย
หุหุ

#47 By Nop ('-^)v on 2007-11-26 16:17

เข้าใจความรู้สึกอึ้งเลย
เราก็เคยเจอสถานการณ์อึ้งๆแบบนั้น
ตอนที่เพื่อนสนิทตอนม.ปลาย
พูดว่า"เฮ้ย มึงจะได้หลานแหละ"
ส่วนตัวเรานะ อยากให้เก็บเด็กเอาไว้
จริงๆก็ไม่ค่อยอยากจะรับรู้กับเรื่องแบบนี้ด้วยซ้้ำ
เพราะเราก็เป็นคนนึงนั้นแหละที่กลัวกฎแห่งกรรม
แต่ความห่วงเพื่อนมันก็มีมากเหมือนกัน
จนเพื่อนโทรมาบอกว่า"กูไปทำแท้งแล้ว"
นั้นแหละ...ถึงเราจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรมาก
มายนะ...แค่มารับรู้กับเรื่องแบบนี้...
เรายังรู้สึกผิดเลย..แต่อีกแง่นึงเราก็เข้าใจความรู้สึก
ของเพื่อนเหมือนกันนะ ว่าถ้าเก็บเอาไว้น่ะ
อนาคตจะเลี้ยงไหวรึป่าวก็ไม่รู้ ทั้งๆที่ตอนนี่ก็ยัง
เรียนอยู่ ใช้เงินพ่อแม่อยู่ ที่สำคัญคือผชไม่มี
ความรับผิดชอบด้วย...เราเลยทำได้แค่ว่า
ให้มันทำบุญเยอะ

#48 By Qoo~ on 2007-11-27 05:53

ผมก็คงพูดอะไรไม่ได้มากเพราะเรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องที่เขาต้องจัดการกันเอง แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยที่คนเรามองว่าการทำแท้งนั้เป็นแค่เรื่องปกติ และผมก็คิดอยู่เสมอว่าโลกมีทั้งด้านสว่างและมืดเสมอ angry smile

#49 By B-J-B-B-2 on 2007-11-27 12:00

angry smile จริงค่ะ สัตว์สี่เท้ายังรู้จักรักลูก เราเป็นคนแท้ๆ ทำไมถึงทำกับลูกตัวเองได้อย่างไม่รู้สึกอะไรเลย..

กลัวความผิด.. จนไม่กล้ารับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองเป็นผู้ก่อ ลืมถูกผิดศีลธรรม

Hot!

#50 By p-i-e on 2007-11-28 18:02

worapoj@~@ View my profile

Recommend